18 พ.ย. 2554

เทคนิค...การอ่านใจคน...

เทคนิค...การอ่านใจคน...
วันก่อน...ผมจัดรายการ...รวมพล...คนทำดี...
คือ...เอาคนที่อยากทำความดี...มานั่งรวมกัน...
แล้วปรึกษากันว่า...เราจะทำความดี...อะไรกันดี...?

โดยผมมีหัวเชื้อให้ว่า...
ทุกคนที่มาร่วมการเสวนา...ต้องหยิบหนังสือที่ตัวเองรักที่สุด...ชอบที่สุด...
ติดตัวมาด้วยคนละ 1 หอบ...
หรือ...สมุด...ดินสอ...ปากกา...อุปกรณ์การเรียน...อุปกรณ์กีฬา...
เสื้อผ้า...ชั้นวางหนังสือ...ก็ได้...เอามากองรวมกัน...

แล้วทุก 2 เดือน...เราก็จัดการไปทอดผ้าป่าห้องสมุด...
ให้กับโรงเรียนยากจน...ในถิ่นธุรกันดาล...
เพื่อให้เด็กด้อยโอกาส...ได้เข้าถึงโอกาส...ได้อ่านหนังสือดีๆ...

ด้วยความเชื่อที่ว่า...
หนังสือดีๆเพียงเล่มเดียว...เปลี่ยนชีวิตคนได้...
หนังสือดีๆที่เราบริจาค...อาจเปลี่ยนชีวิตของเด็กด้อยโอกาส...
ให้ประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้...

เราจัดเสวนาทุกวันเสาร์สุดท้ายของเดือน...
โปรแกรมคือ...เจอกันตอน 10 โมง...
แล้วผมคุยเรื่องที่เป็นประโยชน์ให้ฟัง 2 ชม...
แล้วกินข้าวด้วยกัน...
บ่าย...ถามตอบเรื่องที่ทุกคนอยากรู้....
เสร็จแล้วก็คุยกันเรื่องโปรแกรมการทำความดี...
จนบ่าย 4 โมง...ก็แยกย้ายกันกลับบ้าน...

เมื่อวานนี้...สมาชิกขอให้ผมพูดเรื่อง...
เทคนิค...การอ่านใจคน...
โม้เสร็จ...หัวเราะกันเป็นที่สนุกสนาน...
หลายคนบอกว่าดีมาก...มีประโยชน์...
เลยคิดถึงแฟนหนังสือ...ว่าน่าจะได้รับข้อมูลดีๆอย่างที่สมาชิกอื่นได้รับมั่ง...
จึงเอามาเล่าต่อ...ให้ได้ฟังกัน...

            การอ่านใจคนนี่...มันสำคัญยังไง...?
 ถ้าเราอ่านใจคนออก...รู้ว่าแต่ละคนต้องการอะไร...
 เราก็...คุมคนได้...

 เมื่อเราอ่านใจคนออก...เราก็รู้ว่าแต่ละคนกำลังจะเล่นเกมอะไร...
 เราก็จะอ่านทางออก...
  คุมเกมได้...

เมื่อรู้เกมคนอื่นหมด....
เราก็คุมสถานการณ์ได้...ทั้งหมด...

เมื่อเราคุมสถานการณ์ได้หมด...
เราก็จะมีพลังอำนาจ...เหนือผู้คน...

สามารถชี้นำคนได้...
สามารถสั่งผู้คน...ให้ทำตามที่เราต้องการได้...
สามารถสร้างศรัทธา...ควบคุมผู้คนจำนวนมากมายให้อยู่ในอำนาจเราได้...

แล้วเราก็ใช้พลังอำนาจนี้...
สร้างความร่ำรวยและความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่...ให้ชีวิตเราได้...

ในเมื่อพลังอำนาจในการอ่านใจคน....มันสำคัญและยิ่งใหญ่ขนาดนี้...
แล้วทำไมคนส่วนใหญ่ถึงไม่มีใครสนใจเรียนรู้...?
เพราะเขาไม่รู้...ว่ามันสำคัญ...และมีอิทธิพลต่อความสำเร็จของเรามากมายขนาดไหน...

           คำถามต่อมาคือ...แล้วทำไมเราถึงอ่านใจคนไม่ได้...?
             ความจริงการอ่านใจคน...เป็นเรื่องง่ายมาก...
            ใครๆก็สามารถทำได้...ทุกคนสามารถอ่านใจคนได้...
สามเหตุที่เราไม่สามารถอ่านใจใครได้...เพราะ...
เราไม่ฟังใคร...
หรือพูดให้ถูกคือ...เราไม่คิดจะฟังใคร...
สาเหตุที่เราไม่ฟังใครเป็นเพราะ...เราคิดว่าเราเก่งกว่าใครๆ...
ผมเน้นคำว่า...เราคิดว่าเราเก่ง...
คือคิดว่าเก่ง...แต่จริงๆแล้ว...ไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด...

            เทคนิค...การอ่านใจคน...
1.เปิดใจ...
2.เปิดปาก...
3.เปิดความคิด...
4.เปิดเจตนา...

เปิดใจ...
    คุณต้องทำให้คนที่อยู่ตรงหน้า...ประทับใจคุณให้ได้...ภายใน 5 นาที...
    ถ้าเขาไม่เปิดใจ...คุณจะไม่มีทางอ่านใจเขาได้...
   ถ้าคุณทำให้เขา...ประทับใจได้...เขาก็จะเปิดใจ...

เปิดปาก...
   อยากรู้ความต้องการของเขา...ต้องทำให้เขาพูด...
   วิธีการที่ง่ายที่สุด...ที่จะทำให้เขาพูดคือ...
    ถาม...ถามว่าเขาต้องการอะไร...?

เปิดความคิด...
   อยากรู้ว่าเขาคิดอะไร...ต้องดูภาษาการ...คือ...
   กริยาท่าทาง...

เปิดเจตนา...
    อยากรู้ความลับที่อยู่ในหัวใจ...
   ให้มองที่ดวงตา...
   เพราะดวงตาเป็นอวัยวะเดียวที่...โกหกไม่เป็น...

คนที่จะสามารถอ่านใจคนได้ดีที่สุด...คือ...
คนที่ฟังเก่ง...

ใครเป็นคนที่ฟังเก่ง...ยกมือขึ้น...
ยกกันเกือบทั้งห้องเลย...
ถ้าผมพูดความจริง...จะมีใครเชื่อผมไหมเนี่ย...
ความจริงคือ...คนไทย 99 %...ฟังไม่เป็น...
หลายคนกำลังอ้าปากจะเถียง...
ไม่ต้องเถียงครับ...ผมจะพิสูจน์ให้ฟังเดี๋ยวนี้เลย...

เวลาเราเข้าไปฟังอบรมสัมมนา...นั่งฟังทั้งวันจนจบ...
บอกให้สรุปรายละเอียดให้ฟังว่า...
เขาพูดเรื่องอะไร...ประเด็นสำคัญมีอะไรบ้าง...ตัวอย่างที่ชัดเจนมีกี่ตัวอย่าง...
จะเอาไปใช้กับชีวิตเราได้ยังไง...?
ไม่มีใครตอบได้...คิดว่าตัวเองเข้าไปนั่งฟัง...แต่จริงๆแล้ว...ไม่ได้ฟัง...
นั่งคุยกับคนข้างๆ...รอฟังแต่ว่า...เมื่อไรมันจะเบรก...

ผมสั่งคนขับรถ...ให้ไปซื้อปลาทูเค็ม...
ผมได้ปลาสลิดเค็ม...เพราะมันไม่ฟังว่าผมพูดอะไร...
มันคิดเอาเองว่า...ตำแหน่งอย่างผมนี่...ต้องกินปลาสลิดเค็ม...
กูเลยไม่ได้...สิ่งที่กูอยากกิน...

เรียกลูกน้องมาฟัง...สิ่งที่ลูกค้าตำหนิ...และบอกวิธีแก้ไข...
มันนั่งนิ่ง...จ้องตาเขม็ง...
ด่าเสร็จถามว่า...ลูกค้าตำหนิอะไรบ้าง...แล้วผมบอกให้แก้ไขอะไร...?

ไม่รู้...ตอบไม่ได้...เพราะไม่ได้ฟัง...มันสวนทุกประโยค...
จ้องแต่จะสวน...คิดตลอดเวลาว่ากูจะสวนยังไง...จะแก้ตัวยังไง...
เลยไม่รู้ว่าจะต้องแก้ไขปรับปรุงยังไง...?

เวลาเข้าประชุม...คนอื่นพูด...มันนั่งมองสาใส...
มันไม่ได้ฟังว่าเขาพูดว่ายังไง...ไม่รู้ว่าสรุปยังไง...
มันคิดตลอดเวลาว่า...เดี๋ยวพอถึงคิวกู...กูจะพูดยังไง...

การประชุมบ้านเรา...ถึงไร้ผล...ไร้ประสิทธิภาพ...
ข้อสรุปในที่ประชุม...ไม่เคยมีใครเอาไปทำตาม...
เพราะไม่ได้ฟัง...ไม่รู้ว่าเขาสรุปให้ทำยังไง...

รายงานการประชุม...บันทึกการประชุม...จะได้อ่านอีกที...
ก็โน่นแหละ...ก่อนการประชุมครั้งหน้า 10 นาที...

เห็นไหมครับว่า...คนไทย 99 %...ฟังไม่เป็น...
ยิ่งคนที่มีตำแหน่งใหญ่ๆ...การศึกษาสูงๆ...
นอกจากฟังไม่เป็นแล้ว...มันยังไม่คิดจะฟังใครอีกด้วย...
ไอ้พวกนี้...จึงมีปัญหาเรื่องความสัมพันธุ์กับคน...ตลอดชีวิต...

            ใครที่ทายใจคนได้แม่นยำที่สุด...?
            พระป่า...พระปฏิบัติครับ...
เพราะอะไรครับ...?
เพราะพระป่า...พระปฏิบัติ...ไม่พูด...ฟังอย่างเดียว...
ก็เลยรู้เข้าไปถึงหัวใจว่า...เราคิดอะไร...เราต้องการอะไร...?

อยากอ่านใจคนออก...ไม่ต้องทำอะไร...ฟังอย่างเดียว...
ฟังให้เก่ง...เท่านั้นพอ...

             เทคนิคการฟัง...
ฟังอย่างตั้งใจ...
            หยุดคิด...อย่าคิดเรื่องไดๆทั้งสิ้น...
            จับประเด็นว่า...เขากำลังพูดเรื่องอะไร...?
            คำพูดของเขา...จะบอกเราว่า...เขาต้องการอะไร...
ดูความคิด...ว่าเขากำลังคิดอะไร...
            นิ่ง...อย่าพูด...ดูกริยาท่าทาง...ว่าเขากำลังทำอะไร...
            ภาษากาย...จะบอกเราว่า...เขากำลังคิดอะไร...
ตามองตา...
            ดวงตา...จะบอกความลับของหัวใจ...
            มองลึกเข้าไปในดวงตา...จะรู้เจตนาที่แท้จริงว่า...
ความจริง...เขาต้องการอะไร...
สรุปความต้องการของเขา...
            ว่าเขาต้องการอะไรบ้าง...
            แล้วให้...ตามที่เขาต้องการ...
คิดหาวิธีการให้...
            มันไม่สำคัญที่เราให้อะไร...
            แต่มันสำคัญที่...ให้ยังไง...ที่จะทำให้ผู้รับ...
ประทับใจไปตลอดชีวิต...

บทสรุป...
    คำพูด...
            บอกเรื่องราวที่อยากจะพูด...
            แต่ไม่ใช่ความจริง...
    ภาษากาย...
            บอกความคิด...ว่าเขากำลังคิดอะไรอยู่...
    ดวงตา...
            บอกความลับ...บอกเจตนา...
บอกความต้องการที่แท้จริงที่ไม่กล้าคิด...ไม่กล้าพูด...
           
ตัวอย่าง...จากประสบการณ์จริง...
            ตอนวัยรุ่น...ผมเป็นนักเรียนที่คมเข้ม...มีหนวด...เป็นนักกีฬาที่แข็งแรงมาก...
            เรียนเสร็จ...กลางคืนเสิร์ฟอาหารในอาบ อบ นวด...
หมอนวดสวยๆ...ทำงานร่วมกับผมวันละ 120 คน...
ผมก็พูดคุยกับสาวๆหลายคนอย่างสนุกสนาน...

ผมเดินไปคุยกับหมอนวดวัยรุ่นคนหนึ่ง...ที่สวยมาก...
เธอสะบัดหน้าหนี...แล้วพูดว่า...
ฉันไม่อยากคุยกับเธอแล้ว...
    คำพูด...
            บอกเรื่องราวที่อยากจะพูด...
            แต่ไม่ใช่ความจริง...
ความจริงคือ...เธอกำลังอยากคุยกับผมใจจะขาด...

ผมมองไปที่กริยา...ท่าทางของเธอ...
เธอกำลังค้อน...งอน...และพยายามหลบสายตา...   
ภาษากาย...
            บอกความคิด...ว่าเขากำลังคิดอะไรอยู่...
            ความคิดของเธอในขณะนี้ก็คือ...
อยากให้ผมไปง้อ...อยากให้ผมเข้าไปพูดคุยด้วย...

ผมพยายามสบตาเธอ...
ดวงตา...
            บอกความลับ...บอกเจตนา...
บอกความต้องการที่แท้จริงที่ไม่กล้าคิด...ไม่กล้าพูด...
สายตาเธอบอกกับผมว่า...
ทำไมไม่กอดฉันล่ะ...?

ผมก็ดันหลังเธอเข้าห้อง...และให้...ในสิ่งที่เธอต้องการ...
            คือ...อ้อมกอดที่อบอุ่น...
บทสรุป...ก็คือ...คนที่อ่านใจคนออก...
            จะคุมคนได้...
            จะคุมเกมได้...
            จะคุมสถานการณ์ได้...
จะมีพลังอำนาจ...เหนือผู้คน...

สามารถชี้นำคนได้...
สามารถสั่งผู้คน...ให้ทำตามที่เราต้องการได้...
สามารถสร้างศรัทธา...ควบคุมผู้คนจำนวนมากมายให้อยู่ในอำนาจเราได้...

เห็นพลังอำนาจของ...การอ่านใจคนหรือยังครับ...
ขอให้ทุกคน...ประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่...จากการอ่านใจคนนะครับ...

                                                                               สมคิด ลวางกูร...
                                                                                                         วลีกวนตา...วาจากวนตีน...
                                                                                                         มีปัญหาเชิญที่...Samakidaa@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น