18 พ.ย. 2554

ผู้หญิงโชคร้าย...กับผู้ชายสารเลว...

ผู้หญิงโชคร้าย...กับผู้ชายสารเลว...

สวัสดีค่ะ...คุณสมคิด .คอม...
           
จอย...อยากจะรบกวนคุณสมคิด.คอม... ช่วยหาคำตอบให้ด้วยว่า...
จอยผิดมากไหม...? ที่แฟนของเพื่อนมาชอบจอย...
อย่าเพิ่งงงนะคะว่า...ยังไม่รู้เรื่องอะไร แล้วจะให้ตอบได้อย่างไร...
 เพราะจอยกำลังจะเล่าเดี๋ยวนี้แล้วค่ะ...

เรื่องของเรื่องมันมีอยู่ว่า... เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว คือ...
หลังจากรับพระราชทานปริญญากันแล้ว...
พวกเราเพื่อนที่รักกัน...ก็รวบรวมได้ 8 คน + แฟนเพื่อนอีก 2 คน...
เช่ารถตู้ได้ 1 คันไปเที่ยวทะเลกัน...ก็สนุกสนานกันตามประสา...

พอกลับจากไปเที่ยวคราวนั้นสัก 2 เดือน...
เพื่อนชื่อก้อย...โทรมาปรึกษาว่าแฟนเขาคือโดม...เปลี่ยนไป...
เล่าไปทุกข์ไป...แทบจะทุกวัน...
ไอ้เราก็ไม่รู้จะปลอบอย่างไร...พอฟังทุกวันก็ไม่ได้มีอะไรคืบหน้าเลยนิ...
 เลยบอกไปว่า...นี่แก...จะให้ฉันถามให้เอาไหมว่า...เขาเปลี่ยนไปเพราะอะไร...?
 เพื่อนคงไม่มีทางเลือก...เลยตอบตกลง...
เราก็โทรไปเลย...ถามไปตรงๆ อย่างนี้แหละ...

 เขาตอบมาว่าไม่มีอะไรนี่...ช่วงนี้งานยุ่งไม่มีเวลา...
บอกก้อยด้วยแล้วกันว่า...ยังเหมือนเดิม...ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง...
วันนั้นเป็นอันเรียบร้อยจบเรื่องกันไป...

แต่แล้ววันหนึ่ง...ขณะที่จอยกำลังจะไปซื้อของที่พารากอน...
ก็จ๊ะเอ๋กับโดม... เขาก็เลยชวนไปนั่งทานกาแฟ... เสร็จแล้วก็แยกย้ายกันกลับ...
           
วันรุ่งขึ้น...โดมก็โทรมาชวนไปทานข้าวเย็น..จอยก็ไป...
หลังจากนั้นก็ไปกันอีกเรื่อยๆ... จนก้อยรู้เข้า...ก็โมโหเป็นฟืนเป็นไฟ...
หาว่าจอยแย่งแฟนเขา...ทั้งๆ ที่ความสัมพันธ์ของเราก็ยังไปไม่ถึงไหน...
เพราะเราก็ไม่ได้เจอกันทุกวัน...ส่วนมากเขามาหาที่บ้านมากกว่า...
ก็มีไปทานข้าว-ดูหนัง เป็นครั้งคราว...ก็เท่านี้ แต่เวลานี้...
ก้อยไม่โทรมาหาจอยแล้วนะ...นี่คือสาเหตุของปัญหา...
คุณสมคิด.คอม...พอจะหาคำตอบให้ได้ไหมคะ...?
           
                                                         จาก...จอย...คนมีปัญหา...

คุณจอยครับ...แค่ฟังปัญหา...ก็ปวดหัวแล้วครับ...

สรุปเนื้อหานะครับ...
     ตัวละคร...มี 3 คน...
            จอย...ก้อย...โดม...
     สถานการณ์...
            โดม...เป็นแฟนกับ...ก้อย...
            จอย...เป็นเพื่อนกับ...ก้อย...
     ความเปลี่ยนแปลง...
            ก้อยโกรธ....หาว่าจอยแย่งแฟน...
     ความจริงที่เกิดขึ้น...
            โดมกับจอย...กำลังพัฒนาความสัมพันธ์...ที่เกินเพื่อน...
            โดยปิดบังไม่ให้ก้อยรู้...แต่สุดท้ายก้อยก็รู้...โกรธ...และเลิกคบไปเลย...

คำถามก็คือ...ใครผิด...?
            จอยบอกว่าหนูผิด...แต่ผิดมากไหม...?
            แต่ถ้าถามผม...คำตอบที่ได้จะต่างออกไป...
ในความเห็นของผม...คนที่ผิดคือ...ก้อย...ครับ...    

เหตุผลหรือครับ...
            คนทุกคน...มีสิทธิและเสรีภาพ...
ที่จะแสวงหาสิ่งที่ดีที่สุด...ให้กับชีวิตของตัวเอง...
ทั้งโดมและจอย...เขาก็ได้รับสิทธิ์นั้นเช่นกัน...

การตกลงว่าเราเป็นแฟนกัน...ไม่ได้เป็นข้อผูกมัดว่า...
คุณหมดสิทธิและเสรีภาพ...ในการแสวงหาสิ่งที่ดีที่สุดให้ชีวิต...
ทั้งโดมและก้อย...ยังมีสิทธิและเสรีภาพนี้เต็ม 100 %...

จอยก็เช่นเดียวกัน...การที่เขาตัดสินใจคบเป็นเพื่อนกับก้อย...
ไม่ได้ทำให้เขาหมดสิทธิและเสรีภาพ...ในการแสวงหาสิ่งที่ดีที่สุดให้ชีวิต...
การที่โดม...เปลี่ยนใจจากก้อยมาเป็นจอย...
ก็เป็นสิทธิเสรีภาพของโดม...และเป็นสิทธิเสรีภาพของจอย...ด้วยเหมือนกัน...

คนที่ผิดคือ...ก้อย...
ผิดที่มีแฟน...แต่ไม่สามารถรักษาแฟนให้อยู่กับเราได้...
สาเหตุเพราะ...ไม่พัฒนาตัวเองให้ดีกว่า...จอย...
เราอยู่ในโลกแห่งการแข่งขัน...ทุกคนมีคู่แข่ง...
คนที่จะชนะ...หรือประสบความสำเร็จในชีวิต...
ต้องสามารถเอาชนะคู่แข่งได้...

การเอาชนะคู่แข่ง...ง่ายมาก...
แค่พัฒนาตัวเองทุกวัน...พัฒนาให้เก่งกว่าคู่แข่ง...แค่นั้นเอง...
ก้อยต้องพัฒนาตัวเองให้ดีกว่า...สวยกว่า...เก่งกว่าจอย...
แค่นี้...ปัญหาของก้อย...ก็จบ...

ตัวอย่างจากประสบการณ์จริง...
             ผมเป็นเด็กวัด...เป็นเด็กกำพร้า...อดอยากยากจนขนาดต้องแย่งหมากิน...
             ผมเดินเข้าไปในหมู่บ้าน...ไปคุยกับเพื่อนผู้หญิง...
พ่อของผู้หญิงไล่...ไม่ให้ผมเข้าไป...แม้แต่ไต้ถุนบ้าน...
แสดงความรังเกียจอย่างรุนแรง...จนทำให้ผมมีความรู้สึกว่า...
พวกเด็กวัดนี่...มีค่าน้อยกว่าหมาขี้เรื้อนตัวหนึ่งอีก...
หมาขี้เรื้อนเข้าไปใต้ถุนบ้าน...เขายังไม่ไล่มันออกเลย...

ด้วยความเจ็บปวดหัวใจ...ผมประกาศให้ทุกคนรู้ว่า...
กูจะพัฒนาตัวเองให้เก่งและประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ให้ได้...
แล้วเมื่อถึงวันนั้น...ใครที่เคยดูถูกเหยียดหยาม...เคยแสดงความรังเกียจ...
จะต้องเสียดายไปตลอดชีวิต...ที่ไม่ได้กูเป็นผัว...ไม่ได้กูไปเป็นลูกเขย...

แล้ววันนี้ฝันก็เป็นจริง...
ผมมีแฟนเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่...มีแฟนเป็นนางงาม...มีแฟนเป็นแอร์โฮสเตส...
มีแฟนเป็เศรษฐีไฮโซ...มีแฟนเป็นลูกเจ้าสัวเจ้าของค่ายเพลงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย...

การที่จะจีบ...จะเอาชนะใจคนเหล่านี้ได้...
ต้องแข่งขันกับมือระดับเทพ...มือระดับพระกาฬ...มานับไม่ถ้วน...
แต่สุดท้ายผมก็ชนะ...
ชนะตัวเอง...ชนะคู่แข่ง...และชนะใจหญิงในฝัน...

การที่จะพิชิตใจเขา...ไม่ใช่ไปนั่งร้องให้คร่ำครวญ...
ให้เขาสงสาร...ให้เขาเห็นใจ...ให้เขาเวทนา...
แล้วต้องกล้ำกลืนทนอยู่กับเราอย่างทุกข์ทรมาน...

คนทุกคน...ไม่ได้เกิดมาเพื่อที่จะเติมเต็ม...ชีวิตของใคร...
คนทุกคนเกิดมาเพื่อเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ชีวิตตัวเอง...

จงอย่าขอร้องให้ใคร...อยู่กับเรา...เพื่อความสุขของเรา...
จงอย่าทนอยู่กับใคร...เพียงเพื่อ...ต้องการให้ความสุขแก่เขา...
ทั้ง 2 กรณี...จะมีคนๆหนึ่ง...
อยู่อย่างทุกข์ทรมานมาก...ตลอดชีวิต...

การจะพิชิตใจเขา...ต้องพัฒนาตัวเอง...ให้ดี...ให้เก่ง...ให้น่ารัก...
จนชนะคู่แข่ง...จนชนะใจคนที่เรารัก...
แล้วเขาจะอยู่กับเราอย่างมีความสุขไปตลอดชีวิต...
โดยที่เราไม่ต้องไปตามหึงหวง...เพราะตลอดชีวิตเขาไม่มีใครอีกแล้วที่ดีกว่าเรา...
เขากลับต้องตามเอาอกเอาใจเรา...เพราะกลัวว่าเราจะไปเจอคนที่ดีกว่าเขา...

เห็นไหมครับว่า...การทำให้คนรักเรา...ซื่อสัตย์ต่อเรา...อยู่กับเราคนเดียวตลอดชีวิต...
เป็นเรื่องง่ายมาก...ไม่ต้องไปยุ่งกับเขา...ไม่ต้องไปบังคับเขา...
แค่พัฒนาตัวเองให้เก่งกว่าคู่แข่ง...คนที่เรารักก็มาสยบอยู่แทบตักแล้ว..

ตอนนี้...ทุกคนที่เคยรังเกียจ...ทุกคนที่เคยดูถูกเหยียดหยามผม...
กำลังเสียดายสุดชีวิต...ที่ไม่ได้ผมเป็นผัว...ที่ไม่ได้ผมไปเป็นลูกเขย...
ผมกำลังนั่งยิ้มด้วยความภาคภูมิใจ...ผมกำลังนั่งยิ้มด้วยความสะใจ...


เวลามีปัญหา...แก้ให้ถูกทางครับ...

การที่ก้อย...ตัดสินใจเลิกคบกับจอย...
            ก็เป็นความคิดที่ถูกต้อง...
จอยเป็นคนที่มีคุณธรรมต่ำ...แย่งของที่เพื่อนรัก...เอามาเป็นของตัวเองได้...
แสดงว่าเป็นคนเห็นแก่ตัวมาก...คบกับมันต่อไป...ไม่รู้มันจะมาแย่งอะไรเราไปอีก...

แล้วแน่ใจได้เลยว่า...ไม่ว่าคุณจะมีแฟนอีกกี่คน...ถ้ามันชอบ...มันแย่งคุณไปหมดแหละ...
การเลิกคบกับจอย...จึงเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม...

ข้อคิดสำหรับก้อย...
            การที่ก้อยจะมีแฟน...แล้วไม่ให้ถูกแย่งแฟน...มี 2 วิธีคือ...
                        1.เลือกผู้ชายที่ห่วยที่สุด...
ที่ไม่มีใครต้องการ...ไม่มีใครอยากได้...เลือกผู้ชายที่ผู้หญิงทุกคนรังเกียจ...
แล้วจะไม่มีผู้หญิงคนไหน...มาแย่งแฟนก้อยอีกเลย...
กับวิธีที่ 2.พัฒนาตัวเองให้ดี...เก่ง...สวยและน่ารัก...กว่าจอย...
            แล้วไม่ว่าคุณจะมีแฟนกี่คน...จอยก็ไม่สามารถแย่งแฟนจากคุณได้...
มีแต่คุณเท่านั้น...ที่จะแย่งแฟนจอย...
            เพราะ...ไม่มีผู้ชายคนไหน...อยากได้แฟนที่เลวกว่าเดิม...

            แต่ถ้าคุณพัฒนาตัวเองทุกวัน...ให้ดี...เก่ง...สวยและน่ารัก...กว่าผู้หญิงทุกคน...
คุณมั่นใจได้เลยว่า...ตลอดชีวิต...จะไม่มีใครมาแย่งแฟนคุณได้แน่นอน...

ส่วนโดม...ที่ทิ้งก้อยไป...โดยไม่มีคำกล่าวลา...
            ก็ไม่มีความเป็นลูกผู้ชาย...เป็นคนขี้ขลาด...เห็นแก่ตัว...
            ทำทุกอย่างเพียงเพื่อความสุขของตัวเอง...
โดยไม่คิดถึงหัวอกคนที่รักและซื่อสัตย์ต่อเขา...

ชายชั่วๆแบบนี้...ออกไปจากชีวิตก้อยเสียได้...
ถือว่าก้อยโชคดีมาก...น่าจะต้องจัดงานฉลอง 7 วัน 7 คืน...
มันอยู่กับเราไม่นาน...ยังทำให้เราเจ็บปวดขนาดนี้...
ถ้าอยู่กับเรานานๆ...เราจะต้องเจ็บปวดมากมายขนาดไหน...

สิ่งที่ก้อยต้องทำคือ...
หาผู้ชายที่ดี...ที่มีคุณธรรม...ที่มีความรับผิดชอบมากกว่าโดม...
มาเป็นแฟน...

ส่วนโดม...สิ่งที่ต้องทำคือ...
            ต้องมีคุณธรรม...และความรับผิดชอบมากกว่านี้...
การเลิกคบกับก้อย...ไม่ใช่เรื่องผิด...
แต่วิธีการที่เลิก...ผิด...

ลูกผู้ชาย...มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ...
อารมณ์...ความรู้สึก...และหัวใจ...ของคนที่รักเรา...

การที่คุณจะเลิกกับผู้หญิงที่รักคุณ...
เขาไม่ได้ทำผิดอะไรที่มอบหัวใจให้คุณ...
เขามีสิทธ์ที่จะรู้เหตุผล...เขามีสิทธิ์ที่จะได้รับเวลาในการเยียวยาจิตใจ...
คุณมีหน้าที่ต้องบอกเหตุผล...และให้เวลาเขาทำใจ...ก่อนที่คุณจะไปมีคนอื่น...

ลูกผู้ชาย...ต้องไม่ทำให้ผู้หญิงร้องไห้...

บทสรุป...
            คนผิดคือ...ก้อย...ที่ไม่สามารถรักษาของรักไว้ได้...
คนที่ควรภูมิใจคือ...จอย...คุณมีคุณภาพดีกว่าก้อย...โดมถึงเปลี่ยนใจมาคบคุณ...
คนที่เลวที่สุดคือ...โดม...ทำร้ายจิตใจคนที่รักเราได้...ไม่ใช่ลูกผู้ชาย...
คนที่โชคดีที่สุดคือ...ก้อย...ที่ผู้ชายชั่วๆ...ได้ออกไปจากชีวิตเธอแล้ว...
เป็นโอกาสดีของเธอ...ที่จะหาผู้ชายดีๆคนใหม่...เข้ามาเติมเต็มชีวิต...
            คนที่ซวยที่สุดคือ...จอย...รับมรดกที่เป็นชายชั่วมาจากก้อย...
                        เขาทำให้ก้อยช้ำใจเท่าไร...เขาจะทำให้จอยช้ำใจมากกว่าเป็น 10 เท่า...

แล้วคนที่ซวยกว่าจอย...ก็คือ...ผม...คนตอบปัญหา...
            เนื้อไม่ได้กิน...หนังไม่ได้รองนั่ง...ไม่รู้ว่าจะถูกโดมกระทืบหรือเล่า...?

พบกันใหม่ฉบับหน้า...สวัสดีครับ...โดม...

สมคิด ลวางกูร...
วลีกวนตา...วาจากวนตีน...
มีปัญหา...เชิญที่...Samakidaa@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น